Xu hướng tăng mạnh của khối ngành Y Tế sau Covid-19 tại Canada

Khối ngành Y tế là một chuyên ngành trong hệ thống đào tạo nhân lực y tế; có nhiệm vụ bảo vệ, tối ưu hóa về sức khỏe, dự phòng bệnh và chấn thương; điều dưỡng cũng thực hiện nhiệm vụ phục hồi sức khỏe cho người bệnh qua chẩn đoán và điều trị nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu chăm sóc sức khỏe cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội.

 

Hiện nay, dịch Covid đang hoành hành khắp các châu lục, ảnh hưởng nặng nề nhất là các quốc gia phương tây, trong đó có Canada. Hầu hết các quốc gia có dịch trong thời điểm hiện tại đang bế quan tỏa cảng, bao gồm cả dịch vụ cấp visa cho du học sinh. Tuy nhiên nếu tất cả người dân đều có ý thức cộng đồng. bảo vệ bản thân và những người xung quanh, dịch bệnh chắc chắn sẽ được đẩy lùi trong nay mai.

 

Chính vì vậy, Dream World muốn đưa ra các giải pháp cũng như phân tích các xu hướng ngành nghề thiếu nhân lực trầm trọng sau dịch Covid-19, giúp các bạn sinh viên cũng như các bậc phụ huynh có 1 sự chuẩn bị tốt nhất ngay khi dịch bệnh kết thúc.

 

 

I. Khái quát chung

Cơ quan Thống kê dân số Canada cảnh báo, hiện trạng già hóa dân số ở Canada đã bắt đầu nghiêm trọng vào năm 2016. Đây là năm đầu tiên trong lịch sử mà số lượng người cao tuổi vượt số trẻ em ở “đất nước lá phong”. Qua các số liệu thống kê tại các nước tâm dịch Covid, 60-70% bệnh nhân tử vong ở trong độ tuổi này, nguyên nhân do thiếu hụt nhân viên y tế chăm sóc cũng như trang thiết bị. Việc này dẫn đến hệ quả thiếu hụt nguồn nhân lực trầm trọng, là nguyên nhân ra đời của chính sách thu hút lao động quốc tế của chính phủ nước sở tại. Chỉ tính riêng trong ngành y, Canada hiện đang thiếu 113.000 điều dưỡng viên và nhu cầu tuyển dụng y tá sẽ tiếp tục tăng ít nhất là 5 năm nữa.  tại Canada, ngành y tá – điều dưỡng rất được coi trọng và có mức thu nhập cao. Những y tá điều dưỡng có kinh nghiệm trên 1 năm sẽ được trả lương khoảng 230.000 CAD/năm cộng thêm nhiều khoản phụ cấp nghề nghiệp khác.

 

● Điều kiện nhập học: Sinh viên phải có học lực khá trở lên. Trình độ tiếng Anh tốt (Hầu hết các trường Cao đẳng/ ĐH đều có các chương trình hỗ trợ dạy tiếng Anh ở các trung tâm tiếng Anh tại Canada cho học sinh quốc tế trước khi tham gia khóa học chính) .

 

● Học phí: khoảng $14,602.00 – 22.000 CAD/năm.

 

II. Trường học

Hiện nay có rất nhiều trường đào tạo ngành điều dưỡng ( Nursing), trong đó có cả những trường trong danh sách ưu tiên không cần chứng minh tài chính (SDS) như: Centennial College, Humber College, Fanshawe College, Langara College, Thompson River University…

Thông tin cụ thể:

Tốt nghiệp các trường kể trên, sinh viên có các triển vọng nghề nghiệp như:

 

STT Tên trường Chương trình đào tạo Yêu cầu đầu vào Học phí
1 Humber College

Khóa Practical Nursing với 4 kỳ/ 2 năm học

Khóa Bachelor of Nursing với 8 kỳ/ 4 năm học

Đối với Practical Nursing: tốt nghiệp cấp 3, và GPA 4 môn Toán, Tiếng Anh, Hóa và Sinh đạt yêu cầu

Đối với khóa Bachelor of Nursing : Tốt nghiệp THPT với GPA trên 7.5 và GPA 4 môn Toán, Anh, Hóa và Sinh đạt trên 7.5 hoặc GPA mỗi môn đạt trên 6.0

Đối với khóa Practical Nursing :  $14,992/ năm

Đối với khóa Bachelor of Nursing : $17,920/ năm

2 Fanshawe College 63 tuần học

GPA Toán, Hóa, Sinh trên 6.5.

Điểm Ielts 7.0 trong đó kĩ năng đọc và nghe không được dưới 6.5 và kĩ năng viết và nói không được dưới 7.0

$15,923.3/năm
3 Thompson River University ( TRU) Chương trình học 4 năm (tám học kỳ học tập và vị trí thực tập)

Tốt nghiệp lớp 12

GPA môn Tiếng Anh lớp 12 trên 7.3, GPA môn Toán, Hóa và Sinh lớp 12 trên 6.7, một môn khoa học khác của lớp 11 hoặc 12 đạt GPA từ 6.7

Có thư giới thiệu

Đạt 6.5 Ielts ( không có band nào dưới 6.0)

 
$14,392/ năm
4 Cape Breton University (CBU) 4 năm

Tốt nghiệp lớp 12 và GPA của 2 môn Toán, Anh và hai trong ba môn khoa học : Lý, hóa học hoặc sinh học đạt trên 7.0.

Đạt Ielts 6.5 hoặc TOEFL iBT 80

 
$19,052.70/ năm
5 Canadore College

2,5 năm ( 5 kì học)

Đặc biệt có kì nhập học tháng 9 không cần phải học Khóa Pre- Health

Tốt nghiệp lớp 12 và đạt điểm GPA 3 môn : Anh, Toán, Sinh và 1 trong 2 môn khoa học : Lý hoặc Hóa đạt yêu cầu

Đạt Ielts 5.5 hoặc TOEFL iBT 80

$16,972.08/ năm
6 Lakehead University

 3-4 năm

3 năm với khóa BScN (Compressed)

4 năm đối với khóa BScN (in Collaboration with Confederation College)

Có kì nhập học tháng 9

Tốt nghiệp lớp 12 và đạt điểm GPA trên 7,0

Đạt điểm Ielts 6.5 ( không band nào dưới 6.0)

$24,910.37/ năm

 

● Điều dưỡng viên

● Trợ lý bác sỹ

● Giám sát điều trị

● Tư vấn tâm lý bệnh nhân

● Y tá

● Hỗ trợ thủ tục hành chính

 

III. Chương trình học

Có 2 hướng học Nursing chính là học tại đại học và học tại cao đẳng. Chương trình đại học thông thường là 4 năm và chương trình cao đẳng thông thường là 2 năm.

1. Đại học

– Lợi thế của chương trình đại học: nurse ra từ đại học sẽ có nhiều cửa hơn khi lên cao làm quản lý trong tương lai. Thời gian học thêm 2 năm cũng giúp cho sinh viên thấy được chính xác mình muốn tập trung vào mảng nào của nursing, và thời gian thêm đó cũng giúp cho người nurse tương lai học được thêm nhiều thứ so với 2 năm ở college.

– Bất lợi của chương trình đại học: phải học thêm 2 năm và chi phí cũng phải thêm 2 năm. 

2. Cao đẳng

– Lợi thế của chương trình cao đẳng: tập trung chuyên sâu vào mảng clinical là mảng phục vụ bệnh nhân. Nurse sẽ lo học các kĩ năng chuyên môn về chăm sóc bệnh nhân. Học ra trường sớm, chỉ cần 2 năm, mau đi làm kiếm lại tiền đã đầu tư.

– Bất lợi: nếu muốn thăng tiến cao lên các vị trí quản lý cao hơn thì hơi khó, tuy nhiên có thể quay lại trường học các lớp nâng cao và các lớp quản lý. Vietint khuyên các bạn du học sinh học cao đẳng để tiết kiệm tiền, nếu sau khi tốt nghiệp, đi làm có vốn thì có thể tiếp tục học nâng cao.

 

Tư vấn Du học và Đào tạo Dream World

Quý phụ huynh và học sinh quan tâm và còn thắc mắc về các vấn đề liên quan đến ngành học, trường học, du học các nước, học bổng, visa,... xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của Dream World sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất
Gọi đến Tổng đài miễn phí cước gọi (84-24) 3535 3399 - 0912 696 726